Get PR advice to
grow your business

for FREE!!

Free advice. CLICK!!

BLOG

ยุค 4.0 ต้องอัพยอดขายด้วย Personalized Marketing

August 27, 2018 | admin

Personalized Marketing คือการทำการตลาดเฉพาะบุคคล เป็นการนำเสนอกิจกรรมทางการตลาดให้ตรงกับความต้องการหรือความสนใจของบุคคลนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการที่สนใจ การตั้งราคาที่เหมาะสม การสื่อสารการตลาด หรือ การจัดช่องทางจัดจำหน่ายที่โดนใจ เปรียบเสมือนอีกหนึ่ง P ที่ธุรกิจควรต้องมี

แต่ Personalized Marketing นั้นไม่ใช่สิ่งที่เกินขึ้นใหม่ เพราะว่าการนำเสนอสินค้ารูปแบบนี้เคยมีมานานแล้ว เช่น ร้านทำรองเท้าออกแบบรองเท้าที่เหมาะสมของแต่ละคน แต่สาเหตุที่ทำให้กลยุทธ์นี้มาแรงเนื่องจากเทคโนโลยีในยุคนี้ ที่ทุกคนมีทางเลือกที่หลากหลาย สามารถเลือกรับข้อมูลได้มากขึ้น ดังนั้นการทำการตลาดแบบ Mass อาจไม่ตอบโจทย์ซักเท่าไหรเพราะ แต่ละคนก็มีความชอบที่แตกต่างกันแม้กระทั้งกลุ่มคนใน Segment เดียวกัน

ยกตัวอย่างเช่น Youtube คุณเคยสังเกตหรือไม่ทำไมคุณใช้ Youtube ได้ไม่เบื่อเลย นั่นเป็นเพราะว่า Youtube เก็บข้อมูลในการ ดู like หรือ subscribe ของคุณ เมื่อคุณทำพฤติกรรมดังกล่าวแสดงว่าคุณมีความสนใจใน Content นั้นๆ Youtube จึงนำเสนอ Content ที่มีความใกล้เคียงกันให้คุณ เพราะว่า Youtube รู้ว่าคุณชอบอะไร

จะเห็นได้ว่า Youtube มีการข้อมูลไว้เป็นจำนวนมาก Youtube จึงสามารถวิเคราะห์ได้ว่าแต่ละคนชอบวีดีโอประเภทอะไรบ้าง แล้วนำเสนอวีดีโอที่คุณชอบ แล้วถ้าหากธุรกิจของคุณมีความสามารถในการเก็บข้อมูลของลูกค้าได้ แล้วสามารถวิเคราะห์ได้ว่าลูกค้าแต่ละคนชอบสินค้าหรือบริการแบบไหน ธุรกิจคุณก็จะสามารถปิดการขายได้เร็วขึ้น เพราะเป็นการเสนอขายสินค้าที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งจะสามารถเพิ่มประสบการณ์ดีๆให้แก่ลูกค้าในการเลือกสินค้าได้อีกด้วย